Chức năng của dàn lạnh điều hòa

Thảo luận trong 'Thông tin' bắt đầu bởi pqmseo, 13/10/22.

  1. 806
    0
    16
    pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Dàn lạnh là bộ phận vô cùng quan trọng trong điều hòa, do đây là bộ phận có chức năng chính là làm mát không khí, tác động trực tiếp đến nhu cầu sử dụng. Để tìm hiểu chi tiết về dàn lạnh điều hòa, Bách Khoa mời bạn tham khảo bài viết sau nhé

    1.Dàn lạnh điều hòa là gì?


    Dàn lạnh điều hòa là bộ phận quan trọng của cục lạnh. Dàn lạnh được làm bằng nhôm hoặc đồng tản nhiệt, bao phủ bên ngoài các ống đồng và có chứa dung môi chất lạnh bên trong.

    Khi điều hòa hoạt động, dàn lạnh sẽ hấp thụ không khí từ bên ngoài nhờ quạt hút vào. Sau đó, không khí ra ngoài dàn lạnh sẽ có nhiệt độ thấp và sạch hơn bởi phần lớn lượng bụi bẩn đã được giữ lại trong màng lọc và dàn lạnh.

    [​IMG]

    2. Cấu tạo của dàn lạnh điều hòa


    Cấu tạo của dàn lạnh điều hòa gồm các bộ phận quan trọng sau đây:

    • Vỏ nhựa.
    • Tấm lưới lọc bụi.
    • Quạt dàn lạnh.
    • Cánh quạt dàn lạnh.
    • Bo mạch điều khiển.
    • Quạt vẫy.
    • Dàn đồng tản nhiệt.

    3.Chức năng của dàn lạnh điều hòa


    Vì dàn lạnh là bộ phận quan trọng của cục lạnh, nên chức năng chính của nó là làm mát không khí. Nhiệt độ không khí trong phòng sẽ được hấp thụ vào dàn lạnh chuyển tới dàn nóng để đẩy ra ngoài.

    Môi chất lạnh trong ống đồng chuyển sang nhiệt độ rất thấp khi qua van tiết lưu điều hòa. Thế nên, môi chất lạnh đi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt ở môi trường xung quanh dàn lạnh, làm cho nhiệt độ không khí được hạ xuống thấp.
    [​IMG]

    >> Xem thêm tại:
    https://hvac.vn/cam-bien-la-gi/

    4.Nguyên lý hoạt động của điều hòa

    Khi bạn bật điều hòa để nó hoạt động và cài đặt nhiệt độ mong muốn thấp hơn nhiệt độ môi trường trong phòng từ điều khiển của điều hòa. Khi đó cảm biến của điều hòa sẽ tiếp nhận thông tin từ bạn và báo cho bộ vi xử lý của điều hòa. Khi đó mạch trong dàn lạnh sẽ lệnh cho quạt dàn lạnh làm việc và hoạt động và gửi tín hiệu cho dàn nóng hoạt động.

    Khi điện được cấp cho dàn nóng thì lúc này block sẽ chạy và quạt cục nóng cũng chạy cùng lục, khi nhiệt độ của phòng đạt được theo nhu cầu sử dụng của bạn thì mạch sẽ gửi tín hiệu điều khiển ngừng cấp điện cho cục nóng.

    Hoạt động của gas điều hòa:

    Khi block chạy sẽ đẩy gas lên dàn nóng hết dàn nóng gas sẽ chui qua ống cáp ( ống mao) do cáp lỗ nhỏ nên lúc này gas sẽ chui qua rất chập và đưa vào mặt lạnh.

    Lúc này dàn nóng sẽ rất nóng và từ đó tạo chênh lệch áp suất giữa dàn nóng và dàn lạnh công thêm gas ( môi chất lạnh) dàn nóng sẽ là dàn ngưng tụ và dàn lạnh là dàn bay hơi lạnh bám vào dàn lạnh được quạt hút hơi lạnh thổi ra bên ngoài phòng.

    [​IMG]

    Quá trình đó sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần, đến khi phòng đạt được nhiệt độ đã cài đặt. Khi đó, cảm biến nhiệt và bo mạch sẽ ngắt điện cấp cho cục nóng, quạt block cũng ngừng hoạt động.

    5.Lưu ý khi lắp dàn lạnh điều hòa


    Sau đây là một số lưu ý khi lắp đặt và sử dụng dàn lạnh điều hòa:

    • Nên có những hiểu biết cơ bản về cấu tạo dàn lạnh điều hòa để hiểu hơn và thiết bị và biết cách vận hành hợp lý.
    • Lắp dàn lạnh trên tường chắc chắn, chọn vị trí thông thoáng nhất để hơi lạnh lan tỏa ra xung quanh.
    • Không lắp dàn lạnh sát nền nhà vì không khí lạnh chìm xuống dưới, không khí nóng có xu hướng bốc lên cao cản trở chức năng hoạt động của thiết bị.
    • Nên vệ sinh dàn lạnh điều hòa định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, giúp thiết bị làm mát tốt hơn và gia tăng tuổi thọ.

    Trên đây là bài viết về chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dàn lạnh điều hòa. Mọi thắc mắc bạn vui lòng để lại bình luận dưới đây để được Bách Khoa giải đáp ngay nhé!

    Công ty TNHH thiết bị và phụ tùng Bách Khoa


    • Thứ Hai- Thứ Bảy 08:00 - 18:00
    • (+84) 28 3863 6419
    • Số 497/6, Đường Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
    • (+84) 24 3207 9779
    • Phòng Số 701, Tòa Nhà 223 Quan Hoa, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
     

Chia sẻ trang này

Diễn đàn Rao vặt 247 - Forum Quảng cáo Rao vặt hiệu quả.